Thứ Năm , 5 Tháng Mười Hai 2019
Trang Chủ / Nước và Sức khỏe / Thời gian tiêu hóa thức ăn

Thời gian tiêu hóa thức ăn

Thức ăn mất từ 24 đến 72 giờ để di chuyển qua hệ tiêu hóa. Thời gian chính xác tùy thuộc thực phẩm mà chúng ta đã ăn. Tỷ lệ này cũng dựa trên các yếu tố như chuyển hóa trong dạ dày và các vấn đề liên quan tới sức khỏe đường tiêu hóa.

Theo Healthline, lúc đầu, thức ăn di chuyển khá nhanh qua hệ tiêu hóa. Trong vòng vài tiếng đầu, thức ăn đã di chuyển qua dạ dày, ruột non.

Thức ăn sau đó đi vào đại tràng để tiêu hóa thêm. Hấp thụ nước và cuối cùng, loại bỏ thức ăn không tiêu hóa. Một nghiên cứu của Mayo Clinic đã phát hiện thời gian trung bình của thực phẩm tới ruột già thay đổi theo giới tính: 33 giờ đối với nam và 47 giờ đối với nữ.

Tỷ lệ tiêu hóa cũng dựa trên những gì cơ thể đã ăn. Thịt và cá mất từ một đến hai ngày để tiêu hóa hoàn toàn. Vì các protein và chất béo là các phân tử phức tạp phải mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa.
Trái cây và rau quả có nhiều chất xơ. Chúng di tiêu hóa trong chưa đầy một ngày. Thực tế, những loại thực phẩm giàu chất xơ này giúp đường tiêu hóa của bạn hoạt động tốt hơn. Ví dụ như dưa hấu mất 20 phút, cà chua mất 30 phút.., theo 7-Second Riddles.

Thực phẩm được tiêu hóa nhanh nhất là các đồ ăn vặt có đường, như kẹo. Cơ thể bạn sẽ “xử lý” chúng chỉ trong vài giờ và đồng nghĩa bạn sẽ thấy đói ngay sau đó.

Điều gì xảy ra trong quá trình tiêu hóa.

Tiêu hóa là quá trình cơ thể rút ra các chất dinh dưỡng trong thức ăn cho hoạt động của cơ thể. Còn lại những thứ không tiêu hóa sẽ được loại bỏ ra.

Hệ thống tiêu hóa của bạn được tạo thành từ năm thành phần: miệng, thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già.

Healthline đã liệt kê ra những gì xảy ra khi bạn tiêu hóa thức ăn :

Khi nhai, các tuyến nước bọt tiết ra. Chất lỏng này chứa các enzym phá vỡ tinh bột trong thực phẩm. Kết quả là khiến đồ ăn mềm giúp bạn dễ nuốt hơn.

Khi bạn nuốt, thức ăn di chuyển xuống thực quản. Sau đó thức ăn di chuyển vào dạ dày của bạn.

Axit trong dạ dày tiếp tục tiêu hóa thứuc ăn nhiều hơn. Tạo nên một khối mềm, và chúng được tiêu hóa một phần gọi là nhũ chấp. Hỗn hợp này chuyển sang ruột non của bạn.

Trong ruột non của bạn, tuyến tụy và gan tiết ra các dịch vào hỗn hợp. Dịch của tụy phân hủy carbohydrate, chất béo và protein. Mật từ gan hòa tan chất béo. Vitamin, các chất dinh dưỡng khác trong thức ăn và di chuyển qua thành ruột non vào máu.

Phần không tiêu hóa đi đến ruột già của bạn. Ruột già hấp thụ bất kỳ chất dinh dưỡng nào còn lại. Phần còn lại trở thành chất thải rắn, được gọi là phân. Trực tràng của bạn lưu trữ chất thải cho đến khi bạn sẵn sàng đi ngoài.

Mẹo để bạn có hệ tiêu hóa tốt hơn.

Rau, hoa quả và ngũ cốc nguyên hạt là cung cấp nhiều nguồn chất xơ phong phú. Chất xơ giúp thực phẩm di chuyển qua hệ tiêu hóa của bạn tốt hơn.

Hạn chế thịt đỏ và thực phẩm chế biến.

Thịt mất rất nhiều thời gian để hệ tiêu hóa có thể phá vỡ các chất trong chúng. Thêm vào đó, nó tạo ra các hóa chất có thể làm hỏng hệ tiêu hóa của bạn.

Thêm chế phẩm sinh học vào chế độ ăn uống của bạn.

Những vi khuẩn có lợi này giúp loại bỏ các tạp chất, vi khuẩn có hại trong đường tiêu hóa của bạn. Bạn sẽ tìm thấy chúng trong các loại thực phẩm như sữa chua và nấm sữa kefir.

Tập thể dục hàng ngày.

Vận động cơ thể sẽ giữ cho tiêu hóa cải thiện tốt hơn. Đi bộ sau bữa ăn có thể đỡ đầy hơi. Tập thể dục cũng giữ cho trọng lượng của bạn ở mức chuẩn…

Ngủ đủ giấc.

Thiếu ngủ ảnh hưởng tiêu cực tới hệ tiêu hóa của bạn.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Gọi ngay : 0946 755 145