Thứ Năm , 22 Tháng Tám 2019
Trang Chủ / Nước và Sức khỏe / 10 loại thức ăn phòng bệnh ung thư

10 loại thức ăn phòng bệnh ung thư

Tôi sẽ đóng vai một bà mẹ nhé, đứng chống nạnh, nhìn những cọng bông cải xanh bạn chừa lại trong đĩa ăn và nói với bạn: ăn rau đi! Không phải bởi vì tôi là thành viên câu lạc bộ ăn-sạch-dĩa mà vì tôi quan tâm đến  bạn và vì tôi biết điều này: qua nhiều nghiên cứu theo dõi một số lượng lớn những người tham dự, cho thấy ăn nhiều rau và trái cây có mối liên tưởng với việc giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi, miệng, thực quản, dạ dày và ruột kết. Hiệu quả này có thể đến từ các chất chống oxi hóa và các chất phytochemical, là những hợp chất tự nhiên có trong thực vật. 
Chất chống oxi hóa là gì? Theo mô tả của Hiệp Hội Ung Thư Hoa Kỳ ( ACS ), có vẻ như cơ thể sử dụng một số loại chất dinh dưỡng có trong rau và trái cây để phòng chống những tổn hại đối với mô, thường xuyên xảy ra do quá trình trao đổi chất thông thường (quá trình ô xi hóa). Vì những tổn thương như vậy có thể dẫn đến tăng nguy cơ bị ung thư, nên người ta nghĩ rằng những chất dinh dưỡng chống oxi hóa có khả năng ngăn ngừa ung thư. Những chất chống oxi hóa bao gồm vitamin C, vitamin E, carotenoid (các chất tạo màu tự nhiên trong cây cỏ) và nhiều loại phytochemicals khác nữa (những hỗn hợp có lợi trong cây cỏ).

Hãy để mấy cái áo phòng thí nghiệm qua một bên đi, khỏi cần phải suy nghĩ nữa.

Hãy ăn thực phẩm chân chính và duy trì sức khỏe. Giờ đây không phải chỉ có những người dẫn chương trình của chính phủ bảo bạn ăn từ 5 đến 9 bữa trái cây và rau mỗi ngày, còn có tôi khoác vai bạn và cũng bảo bạn hãy ăn nhiều rau! Nhưng tôi sẽ dễ dãi với bạn hơn và sẽ đưa ra thêm một số gợi ý về những loại rau quả.

Sau đây là 10 loại thực phẩm chống ung thư cực tuyệt để bạn thêm vào chế độ ăn uống của mình – 10 loại này được chọn ra vì những đặc tính chữa ung thư, như mô tả trên trang Sống Khỏe Sống Tốt của chương trình Cải Thiện Sức Khỏe, trường y học Đại học Stanford.

  1. Đu
    Đậu chứa nhiều chất phytochemical, cho thấy có thể ngăn ngừa hay làm chậm tổn hại gen đối với tế bào. Trong lúc điều này giúp đậu trở nên loại thực phẩm có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc nhiều loại bệnh ung thư, nghiên cứu cụ thể đã cho biết rằng đậu đặc biệt hữu hiệu trong việc ngăn ngừa ung thư tiền liệt tuyến. Hơn nữa, chất xơ có nhiều trong đậu có mối liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư đường tiêu hóa.
  2. Các loi dâu
    Hai hợp chất chống ung thư có trong dâu được nghiên cứu rộng rãi nhất là axit ellagic (có nhiều nhất trong dâu tây và dâu không lõi (raspberries)) và anthocyanoside (chất quyết định màu sắc của thực vật) (có nhiều nhất trong quả việt quất). Nhiều nhà khoa học tin rằng axit ellagic có thể giúp ngăn ngừa ung thư da, ung thư bang quang, ung thư phổi và ung thư vú, bởi nó vừa là một chất chống oxi hóa vừa làm chậm quá trình sản sinh ra tế bào ung thư. Các nhà khoa học gần đây đã biết đến hợp chất anthocyanoside có trong quả việt quất là chất chống oxi hóa mạnh nhất và có lợi trong việc ngăn ngừa tất cả các loại ung thư.
  3. Các loi bp ci (bông ci xanh, bông ci trng, bp ci, ci xoăn)
    Các loại cải bắp – như bông cải xanh, bông cải trắng, cải bắp và cải xoăn chứa dồi dào loại hợp chất được chứng minh là có khả năng làm chậm sự tăng trưởng và phát triển của ung thư qua nhiều nghiên cứu thí nghiệm. Những nghiên cứu khác còn cho thấy rằng các loại cải bắp có thể giúp làm giảm nguy cơ ung thư phổi, dạ dày, ung thư kết tràng, ung thư tiền liệt tuyến và ung thư bàng quang.
  4. Nhng Loi Rau Có Lá Màu Xanh Đm
    Những loại rau lá xanh – như xà lách romaine, cải mù tạt, rau diếp xoăn và rau dền – là những nguồn thực phẩm giàu chất chống oxi hóa được gọi là carotenoid.Những hợp chất này dọn dẹp các nhóm nguyên tử tự do nguy hiểm ra khỏi thân thể trước khi những nguyên tử này có thể thúc đẩy tăng trưởng ung thư. Những loại rau này cũng giàu folate, một loại vitamin được chứng minh là có khả năng làm giảm nguy cơ ung thư phổi và ung thư vú.
  5. Ht Lanh
    Hạt lanh ở dạng dầu hay làm món ăn có chứa phytoestrogen, là chất mà nhiều nhà khoa học tin rằng có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú, da và phổi. Nghiên cứu về tiềm năng làm thực phẩm chống ung thư của hạt lanh vẫn đang trong quá trình hoàn thiện.
  6. H Ti (gồm hành củ, hành ta, cọng hành carol và hẹ)
    Tỏi có chứa nhiều hợp chất được tin rằng có thể làm chậm hoặc ngăn chặn sự phát triển của khối u. Một hợp chất trong số đó, diallyl disulfide, dường như đặc biệt hữu hiệu trong việc bảo vệ cơ thể hình khỏi ung thư da, ung thư kết tràng và ung thư phổi, mặc dù vẫn chưa biết được chính xác chất này hoạt động như thế nào.
  7. Nho
    Nho và rượu chát có chứa một loại chất hóa học làm gọi là resveratrol đã được chứng minh là có thể chống sưng tấy và chống oxi hóa rất hiệu quả. Tác dụng này của resveratrol được cho rằng có thể do nó ngăn ngừa tổn thương tế bào trước khi quá trình này bắt đầu. Nho đỏ và nho tím là những nguồn giàu resveratrol nhất.
  8. Trà Xanh (không cha caffeine)
    Trà xanh là một nguồn dồi dào một loại flavonoid gọi là catechin.Những nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã cho thấy rằng catechin có trong trà xanh có khả năng làm chậm hoặc ngăn ngừa sự phát triển ung thư bang quang, gan, vú và tuyến tiền liệt.
  9. Cà chua
    Hợp chất lycopene chống ung thư có trong cà chua đã cho thấy là đặc biệt hữu hiệu đối với ung thư tiền liệt tuyến. Hợp chất này có vẻ dễ được tiếp thụ hơn nếu bạn ăn cà chua đã được nấu chín hoặc dạng sốt cà chua, cà cua nghiền hoặc nước ép. Ngoài việc ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt, lycopene cũng có thể ngăn ngừa ung thư vú, phổi, dạ dày và tuyến tụy.
  10. Ngũ Cc Nguyên Ht
    Ngũ cốc nguyên hạt có chứa nhiều loại hợp chất chống ung thư như chất xơ, chất chống oxi hóa và phytoestrogen. Khi được dùng phối hợp với một chế độ ẩm thực cân bằng, ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp làm giảm nguy cơ phát triển hầu hết các loại ung thư.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Gọi ngay : 0946 755 145