Chủ Nhật , 22 Tháng Chín 2019
Trang Chủ / Nước và Sức khỏe / Bệnh mỡ máu cao “không trừ một ai”
Làm đúng 7 điều sau sẽ phòng ngừa được

Bệnh mỡ máu cao “không trừ một ai”
Làm đúng 7 điều sau sẽ phòng ngừa được

Bệnh mỡ máu cao “không trừ một ai” đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người, đang bình thường bỗng nhiên có bệnh, phải chữa. Đây là 7 bí quyết giúp bạn phòng bệnh, nên áp dụng sớm.

Ai cũng có thể mắc chứng mỡ máu cao, không riêng người béo

Bệnh mỡ máu cao hiện đã trở thành điều quen thuộc với hầu hết mọi người, bởi tỉ lệ người mắc bệnh đang không ngừng tăng lên theo thời gian, nhiều người xung quanh bạn đã bất ngờ biết bản thân mắc bệnh sau mỗi lần đi khám, còn bạn thì sao?

Điều này này không khó trả lời, vì các chỉ số mỡ máu rất dễ được phát hiện sau khi bạn đi kiểm tra sức khỏe, nếu chế độ ăn uống và lối sống của bạn thiếu lành mạnh, hãy kiểm tra để biết rõ tình trạng thật sự của bạn.

Theo bác sĩ Hùng Ích Quần, Chuyên khoa gan, Bệnh viện Trung y Thành phố Thâm Quyến (TQ), nhiều người nghĩ rằng căn bệnh mỡ máu cao liên quan trực tiếp đến chứng béo phì.

Tuy nhiên, trên thực tế, với sự cải thiện mức sống vật chất của người dân và áp lực công việc và cuộc sống ngày càng tăng, cùng với một số thói quen ăn uống không lành mạnh, bất kỳ ai cũng đều có thể bị chứng mỡ máu cao (tăng lipid máu) chứ không chỉ riêng ở nhóm người béo phì.

Muốn phòng ngừa và loại bỏ căn bệnh này, bạn phải chú ý bắt đầu với một chế độ ăn uống tốt một cách có kiểm soát.

Chế độ ăn uống để phòng tránh và điều trị bệnh tăng lipid máu thế nào là đúng? Dưới đây là câu trả lời dành cho bạn. Hãy thực hiện ngay từ bây giờ vì bạn sẽ không có nhiều thời gian để ngăn chặn căn bệnh này.

  1. Nên ăn nhiều thức ăn chứa canxi

Bệnh nhân tăng huyết áp có thể duy trì chế độ ăn nhiều canxi hàng ngày vì thức ăn chứa canxi có thể có khả năng huyết áp đáng kể.

Ngoài ra, thức ăn có chứa canxi còn có rất nhiều tác dụng khác trong việc phòng loãng xương và lão hóa. Bạn nên dành thời gian chuẩn bị thực đơn cho mình cẩn thận, bao gồm các sản phẩm từ sữa, sản phẩm từ đậu nành, đậu phộng (lạc), quả chà là đỏ, tảo bẹ, rong biển, mộc nhĩ, cá…

  1. Nên ăn nhiều rau và hoa quả đầy đủ

Chúng ta đều biết rằng, rau và hoa quả nói chung là nguồn thức ăn phổ biến, giàu vitamin và chất chống oxy hóa tự nhiên.

Hãy ưu tiên chọn các loại rau và hoa quả có màu đỏ, vàng và xanh đậm vì chúng là một nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng như carotene, vitamin và nhiều hơn nữa.

Để phòng mỡ máu cao, bạn nên ăn nhiều rau và hoa quả tươi mỗi ngày. Không nên ăn hoa quả trước hoặc sau bữa ăn để tránh tiêu thụ quá nhiều carbohydrate cùng một lúc và làm quá tải chức năng hoạt động của tuyến tụy.

  1. Nên chú ý uống nhiều nước tốt ( nước điện giải ion kiềm)

Bệnh nhân bị tăng lipid máu thường rơi vào nhóm bệnh lý liên quan đến độ nhớt của máu tăng cao, lưu lượng máu hoạt động chậm và dễ bị chứng huyết khối/cục máu đông.

Lời khuyên của các chuyên gia là hãy uống nhiều nước, đặc biệt là nước tốt (nước điện giải ion kiềm). Điều này không chỉ cung cấp đủ nước cho mọi hoạt động của cơ thể mà còn có lợi cho việc làm loãng máu, giảm độ nhớt của máu và giữ cho sự lưu thông máu trong cơ thể trở nên thuận lợi và trơn tru hơn.

Xem thêm:Video tiến sĩ lương y Ngô Đức Vượng chia sẻ lợi ích về sức khoẻ của nước ion kiềm

  1. Nên ăn nhiều thức ăn chứa kali

Chúng ta đều biết rằng, Kali là chất vô cùng cần thiết đối với hoạt động của cơ thể, nó có thể làm giảm tác dụng có hại của natri trong cơ thể, thúc đẩy bài tiết natri và hạ huyết áp.

Thức ăn chứa kali trong đời sống hàng ngày cũng rất phong phú, chỉ cần bạn ghi nhớ lời khuyên này để áp dụng đúng trong khi đi mua đồ ăn, danh sách ưu tiên bao gồm đậu, các sản phẩm từ sữa, nấm tươi và các loại rau lá xanh khác nhau.

Riêng nhóm hoa quả giàu kali bao gồm cam, táo, dứa, kiwi, quả óc chó, và dưa hấu. Bất kỳ nhóm thức ăn nào bạn dễ dàng mua được thì đều nên bổ sung thường xuyên để đủ kali cho mọi hoạt động của cơ thể diễn ra thuận lợi.

  1. Nên giảm lượng đường ăn vào hàng ngày

Mặc dù các bác sĩ thường xuyên nhắn nhủ chúng ta rằng phải giảm lượng đường ăn vào hàng ngày nhưng nhiều người rất khó để thực hiện lời khuyên này.

Đường “ẩn náu” trong rất nhiều loại thức ăn hàng ngày, đặc biệt là đồ chế biến sẵn, đồ ăn nhanh như nước ngọt, các loại bánh, các loại chè, đồ uống giải khát. Trong khi chúng ta không biết rằng, quá nhiều đường có thể chuyển thành chất béo, dẫn đến béo phì và thúc đẩy sự hình thành bệnh gan nhiễm mỡ, mỡ máu và rất nhiều bệnh khác.

Lượng Carbonhydrate cung cấp cho cơ thể chủ yếu là từ nguồn ngũ cốc. Bạn chú ý kỹ về việc không ăn thức ăn có chứa nhiều đường tinh luyện, bao gồm đồ ngọt và món tráng miệng như nước hoa quả và kẹo hoa quả.

  1. Nên ăn ít nội tạng động vật và chất béo

Đa số các món ăn “khoái khẩu” là mối nguy cơ tiềm tàng nhất đối với sức khỏe. Lý do là vì càng ngon thì chúng ta lại càng ăn nhiều, ăn thường xuyên và vì thế nguy cơ thừa chất béo lại ngày càng tăng.

Các bác sĩ khuyên bạn rằng, hãy nhanh chóng điều chỉnh cấu trúc chế độ ăn uống. Không nên ăn thức ăn nhiều dầu mỡ, đặc biệt là vào bữa tối. Thức ăn có vị ngọt cũng nên ăn ít hơn để tránh làm tăng độ nhớt của máu, gây ra các triệu chứng bệnh tim mạch và mạch máu não, rất nguy hiểm.

Món ăn từ nội tạng động vật và món ăn chứa nhiều dầu mỡ, chất béo là nhóm thức ăn bạn cần hạn chế hoặc không nên ăn nếu đang có chỉ số mỡ máu cao.

  1. Nên ăn uống thanh đạm,nhẹ nhàng

Lời khuyên dành cho bạn là hãy lựa chọn chế độ ăn uống thanh đạm dù bạn đang ở lứa tuổi nào. Hạn chế tối đa việc ăn thức ăn quá mặn, uống ít rượu bia, bởi nếu uống lâu dài có thể làm tăng nồng độ lipid trong máu, dẫn đến xơ cứng động mạch, tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và mạch máu não.

Tóm lại, nguyên nhân gây tăng lipid máu/mỡ máu cao chủ yếu là do một số thói quen ăn uống không tốt, vì vậy bạn phải chú ý đến các nguyên tắc nhất định của chế độ ăn uống hàng ngày. Nên chú ý phát triển thói quen ăn uống tốt, có thể giúp kiểm soát tốt bệnh mỡ máu cao.

Người khỏe mạnh thì nên phòng ngừa bệnh từ sớm, người có bệnh thì nên điều chỉnh ngay để hạ chỉ số mỡ máu càng sớm càng tốt.

 

Tham khảo thêm :

6 bí quyết chọn mua máy lọc nước ion kiềm tốt nhất

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Gọi ngay : 0946 755 145