Ung thư da – sự phát triển bất thường của các tế bào da – thường phát triển trên da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nhưng dạng ung thư phổ biến này cũng có thể xảy ra trên những vùng da của bạn không thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Bài viết dưới đây giúp bạn biết các dấu hiệu ung thư da.

Video Dấu hiệu bệnh ung thư da.

Ba loại ung thư da chính

Ung thư biểu mô tế bào đáy, ung thư biểu mô tế bào vảy và ung thư hắc tố.

Bạn có thể giảm nguy cơ ung thư da bằng cách hạn chế hoặc tránh tiếp xúc với bức xạ tia cực tím (UV). Kiểm tra da của bạn để tìm những thay đổi đáng ngờ có thể giúp phát hiện ung thư da ở giai đoạn sớm nhất. Việc phát hiện sớm ung thư da giúp bạn có cơ hội điều trị ung thư da thành công cao nhất.

Các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư da nhóm biểu mô tế bào.

Ung thư biểu mô tế bào đáy thường xảy ra ở những vùng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời của cơ thể, chẳng hạn như cổ hoặc mặt của bạn.

Ung thư biểu mô tế bào đáy có thể xuất hiện như:

  • Vết sưng như ngọc trai hoặc sáp
  • Tổn thương phẳng, màu thịt hoặc giống sẹo nâu
  • Chảy máu hoặc lở loét có thể chữa lành và tái phát

Tham khảo : Các giai đoạn bệnh ung thư và cách phòng tránh.

Các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư da loại biểu mô tế bào vảy

Thông thường, ung thư biểu mô tế bào vảy xảy ra trên các vùng da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời của cơ thể, chẳng hạn như mặt, tai và tay. Những người có làn da sẫm màu có nhiều khả năng phát triển ung thư biểu mô tế bào vảy ở những vùng không thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Ung thư biểu mô tế bào vảy có thể xuất hiện như:

  • Nốt đỏ, cứng
  • Tổn thương phẳng với bề mặt có vảy, đóng vảy

Dấu hiệu và triệu chứng u ác tính

Khối u ác tính có thể phát triển ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể bạn, ở vùng da bình thường khác hoặc ở nốt ruồi hiện có trở thành ung thư. U ác tính thường xuất hiện trên mặt hoặc thân của những người đàn ông bị ảnh hưởng. Ở phụ nữ, loại ung thư này thường phát triển ở cẳng chân. Ở cả nam và nữ, u ác tính có thể xảy ra trên da không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Ung thư da và sự nguy hiểm

Ung thư hắc tố có thể ảnh hưởng đến những người thuộc bất kỳ màu da nào. Ở những người có tông màu da sẫm hơn, u ác tính có xu hướng xuất hiện trên lòng bàn tay hoặc lòng bàn chân, hoặc dưới móng tay hoặc móng chân.
Tham khảo : Tại sao tỉ lệ người trẻ mắc bệnh ung thư lại tăng cao.

Dấu hiệu u ác tính bao gồm:

  • Một đốm lớn màu nâu với các đốm sẫm màu
  • Nốt ruồi thay đổi về màu sắc, kích thước, cảm giác hoặc chảy máu
  • Một tổn thương nhỏ với đường viền không đều và các phần có màu đỏ, hồng, trắng, xanh lam hoặc xanh đen
  • Một tổn thương đau ngứa hoặc bỏng
  • Tổn thương sẫm màu trên lòng bàn tay, lòng bàn chân, đầu ngón tay hoặc ngón chân hoặc trên màng nhầy niêm mạc miệng, mũi, âm đạo hoặc hậu môn của bạn

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh ung thư da ít phổ biến hơn

Dấu hiệu ung thư da
Dấu hiêu ung thư da

Các loại ung thư da khác, ít phổ biến hơn bao gồm:

  • Kaposi sarcoma. Dạng ung thư da hiếm gặp này phát triển trong các mạch máu của da và gây ra các mảng màu đỏ hoặc tím trên da hoặc niêm mạc.Kaposi sarcoma chủ yếu xảy ra ở những người có hệ thống miễn dịch suy yếu, chẳng hạn như những người bị AIDS và ở những người dùng thuốc ngăn chặn khả năng miễn dịch tự nhiên của họ, chẳng hạn như những người đã trải qua cấy ghép nội tạng.Những người khác có nguy cơ mắc Sarcoma Kaposi bao gồm nam thanh niên sống ở Châu Phi hoặc những người đàn ông lớn tuổi có nguồn gốc Do Thái gốc Ý hoặc Đông Âu.
  • Ung thư biểu mô tế bào Merkel. Ung thư biểu mô tế bào Merkel gây ra các nốt cứng, sáng bóng xuất hiện trên hoặc ngay bên dưới da và trong các nang lông. Ung thư biểu mô tế bào Merkel thường được tìm thấy trên đầu, cổ và thân mình.
  • Ung thư biểu mô tuyến bã. Căn bệnh ung thư không phổ biến và hung hãn này bắt nguồn từ các tuyến dầu trên da. Ung thư biểu mô tuyến bã nhờn – thường xuất hiện dưới dạng nốt cứng, không đau – có thể phát triển ở bất cứ đâu, nhưng hầu hết xảy ra trên mí mắt, nơi chúng thường bị nhầm với các vấn đề về mí mắt khác.

Khi nào đến gặp bác sĩ

Hẹn khám với bác sĩ nếu bạn nhận thấy bất kỳ thay đổi nào trên da khiến bạn lo lắng. Không phải tất cả các thay đổi trên da đều do ung thư da. Bác sĩ sẽ điều tra những thay đổi trên da của bạn để xác định nguyên nhân.

Xem bài viết trước tại đây.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *